Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Visa di dân vào Mỹ - Một số câu hỏi thường gặp (P3)

Sau đây là loạt bài viết về Visa di dân vào Mỹ - Một số câu hỏi thường gặp.


Mời quý vị xem tiếp Phần 1 | Phần 2 | Phần 4 | Phần 5 | Phần 6

21. Người bảo lãnh của tôi hiện đang về hưu hay thất nghiệp. Họ có cần phải nộp mẫu bảo trợ tài chánh I-864 không?
Trả lời:
Có. Tất cả người bảo lãnh phải chấp nhận trách nhiệm pháp lý về việc hỗ trợ tài chánh cho những thành viên gia đình mà họ bảo lãnh một khi những người này đến Mỹ. Bạn chấp nhận trách nhiệm này và trở thành người bảo trợ của những người thân của bạn bằng cách điền và ký tên trên mẫu bảo trợ tài chánh I-864 hay I-134 tùy theo loại visa.

Nếu người bảo lãnh của bạn không hội đủ điều kiện tài chánh cần thiết để làm người bảo trợ duy nhất, họ có thể nhờ người thân hay bạn bè làm người đồng bảo trợ. Những người đồng bảo trợ này cũng phải nộp mẫu bảo trợ tài chánh của chính họ. Xin lưu ý là những người đồng bảo trợ nộp mẫu I-864 chấp nhận cùng trách nhiệm pháp lý về việc hỗ trợ tài chánh cho những người được bảo lãnh.

22. Tôi đang sống dựa trên trợ cấp xã hội. Tôi có thể bảo lãnh người thân của tôi không?
Trả lời:
Với tư cách người bảo lãnh, bạn cần phải nộp mẫu I-864 cho dù hiện tại bạn không có lợi tức nào cả. Trợ cấp xã hội của bạn có thể tính vào lợi tức của bạn. Nếu bạn không hội đủ điều kiện tài chánh thì bạn có thể nhờ người thân hay bạn bè của bạn làm người đồng bảo trợ.

23. Tôi là sinh viên học sinh. Tôi không cần phải khai thuế, đúng không?
Trả lời:
Nếu bạn đi làm trong lúc học, dù chỉ là đi làm bán thời gian, bạn có thể cần phải khai thuế. Bạn nên vào trang Web http://www.irs.gov của Internal Revenue Service (Sở thuế) để biết thêm chi tiết.

24. Tôi làm việc ngoài nước Mỹ. Tôi có cần phải khai thuế không?
Trả lời:
Công dân và thường trú nhân Mỹ làm việc ở nước ngoài cần phải khai thuế cho Sở thuế, khai báo lợi tức khắp nơi trên thế giới, mặc dù lợi tức nước ngoài không bị thuế Hoa Kỳ.

25. Tôi mới biết rằng tôi phải khai thuế, nhưng tôi đã không khai thuế. Tôi có còn đủ tiêu chuẩn để làm người bảo trợ hay người đồng bảo trợ không?
Trả lời:
Bạn có thể khai thuế trễ hay khai thuế bổ sung. Sau đó, bạn nộp bản sao của giấy thuế khai trễ hay giấy thuế bổ sung. Khi nào mà bạn chưa khai thuế trễ hay khai thuế bổ sung của năm mà bạn cần phải khai thuế và khi nào mà Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ chưa nhận được bản sao của giấy thuế khai trễ hay giấy thuế bổ sung thì mẫu bảo trợ tài chánh vẫn bị xem là thiếu và Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ không thể cấp visa.

26. Tôi biết rằng theo luật, tôi không cần phải khai thuế cho ba năm cuối cùng? Tôi phải làm gì?
Trả lời:
Bạn phải giải thích lý do tại sao bạn không cần phải khai thuế khi nộp mẫu I-864.

27. Tôi có một cơ sở kinh doanh. Tôi phải nộp giấy thuế cá nhân hay giấy thuế của cơ sở kinh doanh?
Trả lời:
Bạn phải nộp giấy thuế cá nhân. Nhân viên lãnh sự chỉ nhận giấy thuế cá nhân vì cá nhân bảo lãnh cho những đương đơn xin visa di dân chứ không phải cơ sở kinh doanh.

28. Tôi làm thế nào để có thể xin lý lịch tư pháp ở một nước khác? Văn phòng Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ có thể giúp tôi xin lý lịch tư pháp ở nước khác không?
Trả lời:
Bạn nên liên hệ trực tiếp với công an ở nước mà bạn muốn xin lý lịch tư pháp. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc liên hệ vói công an, bạn có thể liên hệ với Đại sứ quán hay Lãnh sự quán của nước đó tại Việt Nam để hỏi thăm thông tin về việc xin lý lịch tư pháp. Bạn cũng có thể liên hệ với Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Việt Nam tại nước đó để nhờ họ thay mặt bạn liên lạc với công an. Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ không thể giúp bạn xin lý lịch tư pháp ở nước khác.

29. Tôi phải làm gì để xin chuyển hồ sơ của tôi từ Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM đến một Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở nước khác?
Trả lời:
Để Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM chuyển hồ sơ của bạn cho một nơi khác, Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ nơi nhận hồ sơ phải làm đơn xin Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM. Thí dụ, nếu bạn đang định cư ở thành phố Tokyo, Nhật Bản và nếu bạn muốn hồ sơ của bạn chuyển cho Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tokyo thì bạn phải liên hệ với Đại sứ quán ở nơi đó. Nếu họ bằng lòng nhận hồ sơ của bạn, họ sẽ làm đơn cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM và nơi đây sẽ chuyển hồ sơ cho họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét