Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Visa di dân vào Mỹ - Một số câu hỏi thường gặp (P2)

Sau đây là loạt bài viết về Visa di dân vào Mỹ - Một số câu hỏi thường gặp.


Mời quý vị xem tiếp Phần 1 | Phần 3 | Phần 4 | Phần 5 | Phần 6

11. Tôi có thể nhập cảnh vào Mỹ ở một thành phố khác với nơi tôi khai trong mẫu DS-260 (DS-230) không?
Trả lời:
Được. Người định cư có thể thay đổi chỗ ở và muốn nhận thẻ xanh, Số An Sinh Xã Hội ở địa chỉ khác so với form DS-260 đã khai trước đây.

Nếu dự định đổi chỗ ở tại Mỹ trước khi PV.
Trả lời:
Bạn phải chủ động nói với viên chứa PV bạn để họ vào DS-260 của bạn để sửa lại (cầm theo trang xác nhận DS-260).

Nếu đổi chỗ ở sau khi PV, sau khi có visa.
Trả lời:
Báo với Immigration Officer tại cửa khẩu nhập cảnh thì Immigration Officer sẽ vào DS-260 của bạn để sửa lại (cầm theo trang xác nhận DS-260) hoặc sẽ hướng dẫn bạn vào website của USCIS để đổi địa chỉ. Bạn nên làm càng sớm càng tốt, ngay sau khi về đến nhà.

Chú ý: Nếu bạn đổi địa chỉ mà không có giấy tờ chứng minh (không điền DS-230, hoặc AR-11) thì khi thẻ xanh bị thất lạc bạn sẽ phải nộp đơn I-90 và lệ phí $450.00 USD để xin thẻ xanh mới.


12. Tôi phải làm cách nào để thay thế thẻ xanh (I-551) bị mất, bị ăn cắp hay hết hạn?
Trả lời:
Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) cấp thẻ xanh (I-551) trong nước Mỹ. Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ không cấp thẻ xanh khác để thay thế. The xanh khác chỉ có thể xin ở USCIS trong nước Mỹ .

Nếu bạn ở ngoài Hoa Kỳ và thẻ xanh của bạn bị mất, bị mất hay bị ăn cắp và bạn không ở ngoài Hoa Kỳ quá 365 ngày (nếu bạn đã ở ngoài Hoa Kỳ quá một năm thì có thể bạn đã mất qui chế thường trú nhân), bạn có thể xin Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ cấp cho bạn thư lên máy bay để trở về Mỹ.

13. Tôi là thường trú nhân Hoa Kỳ và sanh con ngoài nước Mỹ. Làm thế nào để tôi có thể trở về Mỹ với con tôi?
Trả lời:
Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ có thể cấp cho con bạn thư lên máy bay nếu:

a) Bạn sanh con sau khi được cấp visa nhưng trước khi bạn đi Mỹ với visa đó.

b) Bạn là thường trú nhân Hoa Kỳ và bạn sanh con trong thời gian bạn tạm trú ở nước ngoài với điều kiện là con bạn dưới 2 tuổi và bạn chưa trở về Mỹ kể từ khi sanh xong.

Trong trường hợp cha của trẻ có quốc tịch Mỹ thì trước tiên bạn phải xem trẻ có thể xin giấy bảo sanh lãnh sự ngoài nước hay không. Bạn có thể vào trang này để xem thủ tục xin giấy bảo sanh lãnh sự ngoài nước.

14. Tôi là thường trú nhân Hoa Kỳ và đã ở ngoài nước Mỹ trên một năm. Tôi có thể trở về Mỹ sinh sống không?
Trả lời:
Trong đa số trường hợp, những thường trú nhân ở ngoài Hoa Kỳ trên một năm sẽ mất qui chế thường trú nhân. Họ phải làm đơn để xin phép được nộp đơn xin visa thường trú nhân trở về Mỹ (SB-1), nhưng phải thuyết phục được nhân viên lãnh sự rằng lý do vắng mặt lâu ở Mỹ nằm ngoài sự kiểm soát của họ.

15. Tôi là thường trú nhân Hoa Kỳ và tôi muốn ở lâu dài ngoài Hoa Kỳ. Tôi có thể xin giấy phép tái nhập cảnh không?
Trả lời:
Giấy phép tái nhập cảnh chỉ được cấp bởi Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ. Bạn có thể vào trang Web http://www.uscis.gov để biết thêm thông tin. Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ không thể giúp bạn trong tiến trình xin giấy phép tái nhập cảnh.

16. Tôi có thể đi du lịch ở Mỹ trong thời gian đơn xin visa di dân của tôi đang được xử lý không?
Trả lời:
Nếu bạn muốn thường trú tại Mỹ, bạn cần phải chờ cho đến khi đươc cấp visa di dân hay visa diện hôn phu/hôn thê. Tuy nhiên, nếu bạn muốn qua Mỹ tham quan tạm thời và sẽ trở về nước thường trú của bạn sau thời gian tham quan, bạn có thể hội đủ điều kiện để xin visa du lịch (B-2). Đế được cấp visa B-2, bạn phải chứng minh với nhân viên lãnh sự rằng bạn không có ý định di dân qua Mỹ cho đến sau khi hoàn tất tiến trình visa di dân đang tiến triển. Vì những lý do hiển nhiên đó, điều nói trên thường khó chứng minh được.

17. Tôi có thể trả lệ phí đơn xin visa ở đâu?
Trả lời:
Những đương đơn visa di dân phải trả lệ phí $230 USD cho việc xử lý đơn xin visa di dân. Đa số đương đơn trả lệ phí này trực tiếp cho National Visa Center trước khi hồ sơ của họ được chuyển cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM. Nếu đương đơn chưa trả lệ phí này trong ngày phỏng vấn thì phải trả lệ phí này cho người thâu ngân trước khi phỏng vấn. Tất cả đương đơn diện K phải trả lệ phí $240 USD ở ngân hàng Citibank trước ngày phỏng vấn.

Xem thêm:

- Lệ phí xin cấp thị thực.

- Fees for Visa Services.

18. Con tôi sắp sửa 21 tuổi, nhưng ngày ưu tiên của tôi chưa đến lượt được giải quyết. Tôi có thể xin phỏng vấn sớm để con tôi hội đủ tiêu chuẩn xin visa không?
Trả lời:
Luật di trú của Hoa Kỳ không cho phép nhân viên lãnh sự cấp visa cho bất kỳ ai mà ngày ưu tiên chưa đến lượt được giải quyết. Khi ngày ưu tiên của bạn đến lượt được giải quyết, nhân viên lãnh sự sẽ xét xem Đạo luật CSPA có thể áp dụng cho con bạn không. Nếu con bạn hội đủ điều kiện, cháu sẽ được cấp visa mặc dù quá 21 tuổi. Nếu con bạn không hội đủ điều kiện để được bảo vệ bởi Đạo luật CSPA và quá 21 tuổi trước ngày bạn phỏng vấn thì bạn sẽ cần phải nộp đơn bảo lãnh cho cháu theo diện F2B sau khi bạn di dân qua Mỹ và nhận được thẻ xanh. Đương đơn diện F2B phải độc thân cho đến khi nhập cảnh vào Mỹ.

19. Điều gì sẽ xảy ra nếu đơn bảo lãnh nộp bởi một thường trú nhân (diện F2A hay F2B) và sau đó, người bảo lãnh nhập quốc tịch Mỹ trước khi đương đơn được gọi phỏng vấn?
Trả lời:
Khi người bảo lãnh nhập quốc tịch Mỹ, đơn bảo lãnh diện F2A (người hôn phối hay con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân Mỹ) sẽ tự động chuyển sang diện IR1 (người hôn phối của công dân Mỹ) hay diện IR2 (con độc thân dưới 21 tuổi của công dân Mỹ). Những diện này do không bị giới hạn bởi chỉ tiêu visa hàng năm sẽ qua Mỹ nhanh hơn nếu hội đủ tiêu chuẩn để được cấp visa.

Tuy nhiên, vì những đơn bảo lãnh diện IR không cho phép người đi kèm, do đó trẻ đi kèm trong đơn bảo lãnh diện F2A của cha hay mẹ phải có đơn bảo lãnh diện IR2 nộp riêng cho họ nếu người bảo lãnh trở thành công dân Hoa Kỳ. Những người bảo lãnh diện F2A khi nhập tịch phải nhớ nộp đơn bảo lãnh diện IR2 cho những người con của họ nếu họ không nộp những đơn bảo lãnh riêng biệt cho từng người lúc ban đầu.

Đối với những đương đơn diện F2B (con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân Mỹ), đơn bảo lãnh diện F2B sẽ tự động chuyển sang diện F1 (con độc thân trên 21 tuổi của công dân Mỹ), nhưng vẫn giữ lại ngày ưu tiên trong hồ sơ bảo lãnh diện F2B, khi người bảo lãnh nhập quốc tịch Hoa Kỳ.

20. Hôn phu/hôn thê của tôi đã nộp đơn bảo lãnh cho tôi. Con tôi có thể đi cùng tôi qua Mỹ không?
Trả lời:
Con độc thân dưới 21 tuổi của những đương đơn diện K1 có thể được hưởng phúc lợi về di trú từ đơn I-129F và do đó có thể được cấp visa K2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét