Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Các câu hỏi thường gặp sau phỏng vấn

1. Sau khi phỏng vấn thường bị giấy xanh trong trường hợp nào?(Thiếu bằng chứng, Timeline, thiếu Income, ghi sai biểu mẫu I-864/ I-864A, sức khoẻ...)
Trả lời:
Các đương đơn khi phỏng vấn bị giấy xanh do không hội đủ điều kiện cấp visa khi phỏng vấn có thể quy kết trong những lý do sau đây:
. Không đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của điều 221(g) trong bộ luật di trú của liên bang. Các loại giấy tờ này được ghi rõ trong câu hỏi 38, phần mở hồ sơ và phần nhận thư phỏng vấn.

. Các bằng chứng quan hệ giữa người bảo lãnh và đương đơn chính cũng như đương đơn chính và các đương đơn phụ đi theo không có sức thuyết phục buộc nhân viên phỏng vấn ở Lãnh sự quán phải trì hoãn việc cấp visa để xem xét đánh giá thêm.

. Việc lùi ngày đáo hạn trên thông báo visa của NVC khiến hồ sơ đương đơn phải chờ đến khi hồ sơ được đáo hạn trở lại mới được cấp visa. Khi hồ sơ được đáo hạn trở lại, nếu thời gian chờ quá lâu, đương đơn sẽ được Lãnh sự quán đổi giấy xanh khác với yêu cầu bổ túc hồ sức khỏe mới, lý lịch tư pháp mới và có thể là giấy thuế mới của người bảo trợ và đồng bảo trợ (nếu có).

Cũng xin nói thêm, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, trong số các đại sứ quán và lãnh sự quán Hoa Kỳ trên khắp thế giới thì lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM được xếp thứ năm về mức độ bận rộn trong việc giải quyết visa.
2. Tôi được phỏng vấn cách đây gần 1 năm, nhưng chưa được cấp visa (do uống thuốc lao phổi và chờ bổ túc thêm 1 số giấy tờ). Nếu thời gian sau 1 năm kể từ ngày phỏng vấn, tôi có được cấp visa không, hay phải chờ phỏng vấn lại?
Nếu phải phỏng vấn lại, tôi có phải đóng lệ phí không? Bao nhiêu? Và cần phải chuẩn bị thêm những gì?

Trả lời:
Việc đương đơn có được cấp visa hay không sẽ tùy thuộc vào kết quả khám của bệnh viện Chợ Rẫy sau thời gian uống thuốc. Đương đơn sẽ không phải phỏng vấn lại. Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi gần một năm nên đương đơn phải bổ túc lại một số giấy tờ:
. Hồ sơ sức khoẻ chỉ có giá trị 06 tháng kể từ ngày khám nên đương đơn phải bổ túc hồ sơ khám sức khoẻ mới.

. Lý lịch tư pháp có thời hạn 01 năm kể từ ngày ký. Do vậy, nếu lý lịch tư pháp cũ đã hết hạn thì đương đơn phải làm lại.

. Nếu thời điểm bổ túc sau ngày 15/4 hàng năm, đương đơn cần bổ túc giấy tờ thuế năm mới nhất của người bảo trợ và người đồng bảo trợ (nếu có).
3. Ngay khi phỏng vấn, nhân viên lãnh sự đưa cho các nam thanh niên từ 18-25 tuổi một tờ giấy thông báo về đăng ký quân dịch để ký tên. Ý nghĩa cũa việc này là gì?
Trả lời:
Vào ngày phỏng vấn, đương đơn là nam thanh niên từ độ tuổi từ 18 tới 26 sẽ được nhân viên sơ vấn đưa cho một tờ giấy Thông cáo về nhiệm vụ đăng ký vào chế độ tuyển binh Hoa Kỳ.

Theo nguyên tắc đương đơn sẽ được yêu cầu đọc và ký tên lên tờ thông báo này, nó được xem là một trong các thủ tục giấy tờ cần có trước khi được cấp giấy hồng.

Theo thông báo, đương đơn là nam thanh niên từ độ tuổi từ 18 tới 26 phải đang ký vào chế độ tuyển binh Hoa Kỳ (tương tự đăng ký nghĩa vụ quân sự ở Việt Nam) trong vòng 30 ngày sau khi đến Mỹ. Việc đăng ký này nhằm để chính phủ Mỹ thực hiện lệnh tổng động viên trong trường hợp khẩn cấp khi có chiến tranh. Tuy nhiên hiện nay ở Mỹ không có lệnh tổng động viên.

Chữ ký của đương đơn xác nhận đương đơn đã nhận và đã đọc thông báo tuyển binh này. Việc không thực hiện lệnh đăng ký là một tội nặng ở Hoa Kỳ, với mức phạt tù và hiện kim theo luật pháp Hoa Kỳ. Ngoài ra, người vi phạm có thể sẽ không được hưởng các quyền lợi như xin việc làm, đào tạo nghề, học chương trình bậc đại học và trở thành công dân Mỹ.

Để đăng ký, đương đơn là nam thanh niên trong độ tuổi này hãy đến bưu điện gần nhất để lấy mẫu đơn đăng ký miễn phí rồi điền những câu hỏi trên đó. Sau đó đương đơn dán mẫu đơn lại và gửi đi theo địa chỉ đã in sẵn bên ngoài. Đương đơn cũng có thể thực hiện việc đăng ký trực tiếp trên website của Sở tuyển binh Hoa Kỳ theo đường link dưới đây: https://www.sss.gov/RegVer/wfRegistration.aspx

Lưu ý: Việc đăng ký online chỉ có thể thực hiện nếu đương đơn đã có số social security. Ngược lại việc đăng ký theo mẫu đơn đăng ký qua bưu điện có thể thực hiện khi chưa được cấp số social security.

Trong vòng 90 ngày, Sở tuyển binh sẽ gửi thư xác nhận việc đăng ký của đương đơn, trong đó có ghi số đăng ký, ngày sinh và địa chỉ của đương đơn. Ngoài ra đương đơn có thể vào đường link dưới đây để kiểm tra việc đăng ký: https://www.sss.gov/RegVer/wfVerification.aspx

Đương đơn cần cất giữ kỹ thư xác nhận này. Khi xin việc hoặc nhập học, đương đơn có thể được yêu cầu xuất trình thư xác nhận của sở tuyển bình này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét