Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Thủ tục Hải quan tại sân bay nước ngoài

1. Trường hợp quá cảnh (transit)

Nếu từ sân bay nơi bạn xuất phát không có đường bay thẳng đến nước bạn định đến, bạn phải quá cảnh, ví dụ: bạn đi từ Việt Nam sang Hoa Kỳ, bạn sẽ quá cảnh tùy theo hãng máy bay, có thể là Taipei nếu đi máy bay của hãng China Airline hoặc Eva; HongKong nếu đi hãng Cathay Pacific Airline; Seoul nếu đi hãng Korea Airline; Tokyo nếu đi hãng United Airline...

• Xuống máy bay, mang theo hành lý xách tay. Bạn đi theo dòng người đi trước, chú ý đến cổng (gate) đã ghi trên vé máy bay để khỏi đi lạc. Các sân bay hiện đại thường có hành lang dẫn thẳng từ máy bay vào trong, các sân bay khác có thể dùng xe bus (buýt) đưa khách từ máy bay vào.

• Tại đây bạn và hành lý xách tay sẽ bị kiểm tra qua máy soi một lần nữa trước khi hải quan phi trường kiểm tra lại vé máy bay.


• Tiếp theo, đến cổng chờ giờ bay chuyến tiếp theo, thời gian chờ khoảng 1g30 hay hơn tùy theo hãng máy bay.

Xem thêm: Những điều cần biết khi quá cảnh.

2. Trường hợp nhập cảnh (không nhập cư)

• Có thể có nhiều quầy làm thủ tục nhập cảnh, bạn để ý biển báo, một số quầy dành cho nhân viên ngoại giao/công vụ, một số dành cho người bản địa, số khác dành cho người nước ngoài...

• Bạn trình hộ chiếu/visa cho nhân viên Hải quan, tùy theo nước bạn đến có thể sẽ đóng dấu hoặc dán thêm một số giấy tờ liên quan. Hiện nay, một số nước và VN đã ký hiệp định miễn visa đối với công dân của hai nước mang hộ chiếu phổ thông nếu ở lại trong vòng 30 ngày, ví dụ: Thái Lan, Indonesia, Singapore... khi đến các nước này trong vòng 30 ngày bạn không cần visa. Bạn có thể phải điền vào
một vài mẫu đơn qui định trước hoặc phải trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc nhập cảnh.

• Hành lý bạn gửi lúc check-in được đưa ra trên các băng chuyền. Bạn xem bảng điện tử hoặc bảng thông tin để biết băng chuyền nào tương ứng với chuyến bay của bạn để bạn lấy hành lý. Chất hành lý lên xe đẩy và ra ngoài.

Lưu ý:
Nếu không tìm thấy hành lý của mình bạn phải thông báo ngay đến phòng Khai báo mất đồ/thất lạc (Lost and Found) hoặc liên hệ với hãng hàng không của chuyến bay mà bạn vừa đi và đưa ra cuống vé hành lý tương ứng với hành lý bị thất lạc.

• Trước khi ra ngoài, người và hành lý phải được kiểm tra. Tùy theo từng nước quy định, có những mặt hàng phải khai báo thuế, những mặt hàng cấm nhập v.v... Để biết mặt hàng nào thuộc danh mục phải đóng thuế, cấm nhập, bạn hãy tìm hiểu trước qua Internet, qua Đại Sứ Quán, qua người thân tại nước bạn đến hoặc các hãng máy bay.

• Nếu không có vấn đề về an ninh và hàng hóa, bạn đã xong thủ tục nhập cảnh, bạn ra ngoài gặp người thân hoặc đón xe về khách sạn, tiếp tục cuộc hành trình hoặc công việc của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét